Sau khi thực hiện nhổ răng, nhổ răng hàm hay bất cứ chiếc răng nào đều cần khoảng từ 1-2 tuần để vết thương của chiếc răng bị nhổ bỏ liền lại, vì thế lúc này bạn cần phải có chế độ ăn uống hợp lý.

Nhổ răng khôn

Lưu ý trước khi nhổ răng

Chuẩn bị tâm lý :

Sợ đau và sợ bị ảnh hưởng tới thần kinh là những lo lắng thường gặp ở nhiều người khi nói tới nhổ răng. Quan trọng là bệnh nhân cần có một tâm lý thoải mái, tin tưởng vào bác sĩ thì cuộc nhổ sẽ diễn ra thuận lợi

Chọn thời điểm nhổ răng :

Nhổ răng có thể tiến hành vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Tuy nhiên tốt nhất nên nhổ vào đầu giờ sáng sau khi ăn no hoặc đầu giờ chiều để bác sĩ tiện theo dõi sự chảy máu sau nhổ. Tối hôm trước nhổ răng bệnh nhân nên ngủ sớm và tránh dùng đồ uống có cồn.

Những thực phẩm nên kiêng sau khi nhổ răng

Bạn cũng nên uống bổ sung nước ép dâu tây, bởi trong loại quả này có hoạt chất rất tốt bổ trợ cho thuốc giảm đau sau khi nhổ răng.

Sau khi nhổ răng bạn nên cung cấp theo sữa đậu nành cũng là một thức uống bạn nên uống thường xuyên trong giai đoạn mới nhổ răng, bởi những hoạt chất có trong sữa đậu nành sẽ giúp vết thương mau khỏi.

Sau khi nhổ răng bạn  nên bổ sung thêm sữa chua để giúp tăng khả năng chống nhiễm khuẩn, bởi trong sữa chua có chữa Acidobacillus , đây là một chất lợi khuẩn. Tuy nhiên, bạn không nên ăn sữa chua lúc lạnh mà hãy để cho chúng nguội hẳn rồi mới ăn nhé.

Ngoài ra, bạn nên cung cấp thêm nhiều loại thức chứa nhiều vitamin A như khoai lang, khoai tây, bột yến mạch, đu đủ, cà rốt… cũng sẽ là nguồn dưỡng chất bổ sung cho quá trình lành thương được diễn ra nhanh hơn.

Còn nếu bạn ăn các loại thịt : thịt bò, thịt heo… trước khi ăn cần phải được thái nhỏ hoặc xay nhuyễn tránh trưởng hợp hoạt động hàm quá nhiều ảnh hưởng đến vết thương.

Những thực phẩm nên ăn sau khi nhổ răng:

Sau nhổ răng khôn, bạn nên ăn đồ ăn lỏng và mềm, ví dụ:

  • sinh tố
  • trái cây không hạt nghiền nhuyễn
  • súp
  • nước hầm
  • sốt táo
  • quả bơ
  • kem
  • thạch
  • chuối nghiền – chuối nghiền đông lạnh thay cho kem
  • đậu nghiền, như đậu thận, đậu đen hoặc đậu bơ
  • khoai tây hoặc khoai lang nghiền
  • rau dạng sốt đặc hoặc nghiền nhuyễn, như cà rốt, parsnips, hoặc bông cải xanh
  • trứng bác
  • pho mát mềm
  • sữa chua

Tránh ăn nhiều những thực phẩm chế biến ngoài hàng, chẳng hạn như sinh tố pha nhiều đường.

Có thể dễ dàng chế biến sinh tố ở nhà bằng cách xay trái cây không hạt với sữa. Trái cây sẽ đóng góp các vitamin và khoáng chất cần thiết cho chế độ ăn. Đây là những điều đặc biệt quan trọng trong giai đoạn đầu của quá trình hồi phục.

Nếu có máy xay sinh tố, bạn có thể tự chế biến những loại sinh tố với nhiều loại trái cây và rau. Chúng sẽ cung cấp lượng chất xơ và chất dinh dưỡng cần thiết để phục hồi. Tuy nhiên, tránh những loại trái cây có hạt nhỏ.

Các loại súp có thể đầy đủ hương vị và đóng góp chất xơ, vitamin, khoáng chất vào chế độ ăn. Nước hầm thường nhẹ hơn và sẽ có ít giá trị dinh dưỡng.

Trong khi kem lạnh và giúp giảm đau, nó chứa nhiều đường và calo. Sữa chua là một lựa chọn lành mạnh hơn, và bạn cũng có thể trộn thêm trái cây nghiền.

Rau nghiền sẽ giúp bạn không phải nhai và  là món được hoan nghênh sau bữa ăn toàn đồ ăn lỏng.

Nha khoa Đông Nam luôn mong muốn bạn sẽ có hàm răng khỏe, chắc không bị bất cứ điều gì ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như cuộc sống.

Sự hài lòng của bạn là thành công đối với chúng tôi. Hân hạnh được phục vụ và chân thành cảm ơn.

Xem thêm bài viếtXem thêm: Biến chứng của răng khôn có nguy hiểm không?

Tags: ,

0 Comments

Leave a Comment

Bài Viết Mới

Bệnh viêm tủy răng có nguy hiểm hay không?

Bài viết được xem nhiều